TRƯỜNG ĐẠI HỌC LÂM NGHIỆP VIỆT NAM
THÔNG TIN KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU NHIỆM VỤ NCKH CẤP CƠ SỞ NĂM 2024
Tên đề tài: Nghiên cứu xây dựng hệ thống hỗ trợ đào tạo trực tiếp kết hợp trực tuyến trên nền tảng Moodle
Mã số: LN.HCTH-2024.32
Chủ nhiệm: ThS. Nguyễn Văn Quế
Đơn vị công tác: Tổ Công nghệ thông tin – Phòng Hành chính tổng hợp
Thành viên tham gia:
- Nguyễn Văn Quế (Chủ nhiệm đề tài)
- Tạ Hồng Đông (Thư ký đề tài)
- Nguyễn Trọng Cương (Ủy viên)
- Vũ Minh Cường (Ủy viên)
- Nguyễn Việt Tiệp (Ủy viên)
Thời gian thực hiện: 08 tháng
KẾT QUẢ ĐẠI ĐƯỢC
1. Các sản phẩm của đề tài
01 báo cáo kết quả nghiên cứu
01 Phần mềm hỗ trợ đào tạo trực tiếp kết hợp trực tuyến chạy trên nền web
01 Bản tin kết kết quả nghiên cứu đăng trên cổng thông tin điện tử
2. Kết quả nghiên cứu của đề tài
Đề tài “Nghiên cứu xây dựng hệ thống hỗ trợ đào tạo trực tiếp kết hợp trực tuyến trên nền tảng Moodle” đã đạt được các kết quả chính như sau:
Hệ thống hỗ trợ đào tạo trực tiếp kết hợp trực tuyến hoàn chỉnh, Xây dựng và tích hợp thành công 6 module cốt lõi:
- Trắc nghiệm trực tuyến: Cung cấp công cụ kiểm tra và đánh giá tự động, hỗ trợ nhiều định dạng câu hỏi và ngẫu nhiên hóa để tăng tính bảo mật.
- Tạo và quản lý khóa học: Hỗ trợ giảng viên tổ chức nội dung giảng dạy và theo dõi tiến độ học viên.
- Chia sẻ tài liệu trực tuyến: Đảm bảo học viên dễ dàng tiếp cận học liệu mọi lúc, mọi nơi với nhiều định dạng.Bài tập: Giúp giảng viên giao bài tập, nhận bài nộp, và phản hồi nhanh chóng.
- Hỏi/đáp (Chat): Tăng cường giao tiếp thời gian thực giữa giảng viên và học viên.
- Diễn đàn (Forum): Xây dựng không gian thảo luận nhóm và trao đổi ý kiến về bài học.
Hệ thống quản lý hiệu quả, đáp ứng các nhu cầu của giảng viên và học viên về giám sát tiến độ học tập, phân quyền người dùng và tổ chức nội dung đào tạo. Dễ dàng mở rộng và áp dụng vào các mô hình đào tạo khác nhau.
Hiệu quả trong việc hỗ trợ đào tạo Blended Learning, tăng cường tương tác, các module như Hỏi/đáp (Chat) và Diễn đàn thúc đẩy sự trao đổi, kết nối giữa giảng viên và học viên, nâng cao hiệu quả học tập. Học viên có thể tự quản lý tiến độ học tập qua các bài tập và tài liệu được chia sẻ.
Tối ưu hóa quá trình giảng dạy, Giảng viên tiết kiệm thời gian quản lý, tổ chức và đánh giá nhờ các công cụ tự động như Trắc nghiệm và Bài tập. Dữ liệu học tập được lưu trữ và phân tích để điều chỉnh nội dung đào tạo.
Ứng dụng công nghệ hiện đại, phân tích học tập (Learning Analytics), theo dõi tiến độ và hiệu quả học tập của từng học viên, cung cấp thông tin giúp giảng viên điều chỉnh phương pháp dạy phù hợp. Tích hợp tính năng bảo mật và quản lý linh hoạt, xáo trộn câu hỏi, mã hóa dữ liệu để đảm bảo an toàn cho các bài kiểm tra trực tuyến. Hỗ trợ thiết lập quyền truy cập linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng học viên.
Khả năng ứng dụng thực tiễn, hệ thống đã được thử nghiệm và nhận phản hồi tích cực từ giảng viên và học viên. Có khả năng áp dụng rộng rãi trong các cơ sở giáo dục khác, hỗ trợ các chương trình đào tạo đa dạng.
Kết quả nghiên cứu không chỉ đáp ứng nhu cầu đào tạo trực tiếp kết hợp trực tuyến mà còn mở ra hướng phát triển mới trong việc ứng dụng công nghệ vào giáo dục. Hệ thống góp phần thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng đào tạo, và hỗ trợ hiệu quả chuyển đổi số trong giáo dục tại Việt Nam.
3. Hiệu quả đạt được
Hiệu quả đối với giảng viên, tiết kiệm thời gian quản lý, tổ chức khóa học và đánh giá nhờ các module tự động như Trắc nghiệm trực tuyến và Bài tập. Tăng cường khả năng tương tác với học viên thông qua Hỏi/đáp (Chat) và Diễn đàn (Forum), tạo môi trường học tập tích cực và linh hoạt. Dễ dàng tùy chỉnh nội dung và theo dõi tiến độ học tập của học viên, hỗ trợ việc cá nhân hóa học tập.
Hiệu quả đối với học viên, học viên có thể tiếp cận tài liệu, bài giảng và các bài tập mọi lúc, mọi nơi thông qua Module chia sẻ tài liệu trực tuyến. Tăng cơ hội trao đổi, học hỏi qua các công cụ thảo luận và tương tác. Được hỗ trợ đánh giá kịp thời, minh bạch thông qua Module bài tập và Trắc nghiệm trực tuyến. Hiệu quả đối với nhà quản lý giáo dục, tối ưu hóa việc quản lý hệ thống đào tạo, theo dõi và đánh giá toàn diện các hoạt động giảng dạy và học tập. Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời giảm chi phí tổ chức, quản lý và triển khai các chương trình học tập.
4. Khả năng ứng dụng
Ứng dụng tại các cơ sở giáo dục, phù hợp để triển khai tại các trường đại học, cao đẳng và các cơ sở đào tạo nghề, đặc biệt trong các chương trình đào tạo theo mô hình Blended Learning. Hỗ trợ tốt trong các tình huống cần đào tạo từ xa hoặc kết hợp trực tuyến và trực tiếp.
Ứng dụng trong doanh nghiệp, doanh nghiệp có thể sử dụng hệ thống để tổ chức các khóa đào tạo nội bộ cho nhân viên, với khả năng quản lý và theo dõi tiến độ học tập hiệu quả.
Khả năng mở rộng và tùy chỉnh, hệ thống có thể mở rộng thêm các tính năng như tích hợp AI, phân tích học tập hoặc hỗ trợ đa ngôn ngữ để phù hợp với các chương trình đào tạo quốc tế hoặc đối tượng học viên đa dạng.
Ứng dụng trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục, hệ thống góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục, phù hợp với các chính sách và chiến lược phát triển giáo dục tại Việt Nam, đặc biệt trong các trường hợp cần đáp ứng học tập trực tuyến trong điều kiện bất thường như dịch bệnh hoặc thiên tai.
Kết quả nghiên cứu và triển khai không chỉ mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc nâng cao chất lượng đào tạo mà còn có tính ứng dụng rộng rãi và lâu dài. Với phương thức chuyển giao linh hoạt, hệ thống hỗ trợ đào tạo trên nền tảng Moodle có thể đáp ứng tốt nhu cầu của các cơ sở giáo dục và doanh nghiệp trong thời đại chuyển đổi số hiện nay.
Chủ nhiệm đề tài: Nguyễn Văn Quế