
Ngày Khoa học và Công nghệ 18/5 là dịp để tôn vinh các nhà khoa học, cổ vũ phong trào nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, đồng thời lan tỏa tinh thần ứng dụng tri thức phục vụ phát triển đất nước. Trong bối cảnh đó, hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên không chỉ góp phần khơi nguồn sáng tạo mà còn là cơ hội để thế hệ trẻ thể hiện trách nhiệm, bản lĩnh và khả năng đóng góp cho xã hội bằng chính tri thức và tư duy khoa học của mình.
Hội nghị là một trong những hoạt động điểm nhấn trong chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày KHCN của Nhà trường, nhằm tổng kết, đánh giá kết quả phong trào NCKH sinh viên, biểu dương các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc, đồng thời thúc đẩy môi trường học thuật năng động, sáng tạo trong toàn trường. Tham dự hội nghị có Ban Giám hiệu Nhà trường, đại diện các khoa, viện, phòng ban, các giảng viên, nhà khoa học, cùng đông đảo sinh viên trong và ngoài trường. Đặc biệt, hội nghị vinh dự chào đón Anh Nguyễn Văn Nhuận – Cựu sinh viên lớp K46B, ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường, người đã đồng hành và hỗ trợ phong trào NCKH và đổi mới sáng tạo sinh viên trong nhiều năm qua.



Toàn cảnh Hội nghị
Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS.TS. Phùng Văn Khoa – Phó Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh: “Nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo là hành trang vô giá giúp sinh viên rèn luyện tư duy phản biện, năng lực giải quyết vấn đề và phát triển toàn diện. Trường Đại học Lâm nghiệp luôn nỗ lực xây dựng môi trường học thuật năng động, sáng tạo và hội nhập.”

PGS.TS. Phùng Văn Khoa – Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc Hội nghị
Nhà trường luôn xác định: Nghiên cứu khoa học sinh viên là một trong những trọng tâm chiến lược trong đào tạo. Trường Đại học Lâm nghiệp đã không ngừng đầu tư hạ tầng, kết nối chuyên gia, hỗ trợ giảng viên hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên thực hiện đề tài nghiên cứu, từ đó khơi dậy đam mê học thuật và tinh thần đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó, sự đồng hành tận tâm của các thầy cô giáo – những người trực tiếp hướng dẫn khoa học – là một trong những yếu tố cốt lõi làm nên thành công của phong trào NCKH sinh viên. Sự gắn kết giữa thầy và trò trong suốt quá trình hình thành, phát triển và hoàn thiện các đề tài không chỉ giúp sinh viên tiếp thu kiến thức chuyên môn mà còn rèn luyện kỹ năng làm việc chuyên nghiệp và ý thức cộng đồng.
Trong năm học 2024 – 2025, Trường Đại học Lâm nghiệp ghi nhận nhiều thành tích nổi bật với 86/100 đề tài NCKH sinh viên hoàn thành, tăng 30 đề tài hoàn thành so với năm học trước, thu hút 229 sinh viên tham gia. Trong đó, 6 đề tài đạt giải Nhất, 8 đề tài đạt giải Nhì, 8 đề tài đạt giải Ba và 8 đề tài đạt giải Khuyến khích NCKH sinh viên cấp Trường. Đặc biệt, trong 5 đề tài gửi dự thi Giải thưởng KH&CN dành cho sinh viên trong CSGDĐH năm 2024, Trường Đại học Lâm nghiệp đã xuất sắc giành được 03 giải Ba và 01 giải Khuyến khích. Không chỉ dừng lại ở đó, Nhà trường còn khuyến khích và tích cực cử các ý tưởng, dự án của sinh viên tham gia các cuộc thi khởi nghiệp uy tín trên toàn quốc và đạt được những kết quả đáng tự hào, điển hình là dự án “CARBONet – Ứng dụng đánh giá nhanh lượng carbon tích lũy trong rừng” do sinh viên trường phối hợp cùng sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội thực hiện, dưới sự hướng dẫn của các giảng viên Khoa Quản lý Tài nguyên và Môi trường, đã xuất sắc giành Giải Nhất toàn quốc tại cuộc thi SV.STARTUP 2024 do Bộ GD&ĐT tổ chức – lần đầu tiên mang vinh dự này về cho Trường Đại học Lâm nghiệp.




PGS.TS. Phùng Văn Khoa – Phó hiệu trưởng Nhà trường trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân đã đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động NCKH sinh viên năm học 2024 – 2025





Khen thưởng các nhóm sinh viên đạt giải NCKH cấp Quốc gia và cấp Trường
Tại hội nghị, các tham luận tiêu biểu đến từ giảng viên và sinh viên đã chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp và câu chuyện thành công trong nghiên cứu và đổi mới sáng tạo. Song song đó, phiên thảo luận và phần “Đố vui có thưởng” đã làm không khí thêm sôi nổi, gắn kết giữa các giảng viên và sinh viên.

TS. Dương Thị Bích Ngọc – Giảng viên Khoa QLTNR&PTNT phát biểu bài tham luận: “Khởi nghiệp xanh – Xu hướng và trách nhiệm của sinh viên thế hệ mới” tại Hội nghị

Sinh viên Phùng Thị Hải Khánh – Sinh viên lớp K67B KTO, Khoa KT&QTKD phát biểu bài tham luận: “Từ ý tưởng đến thực tiễn: Hành trình NCKH gắn với đổi mới sáng tạo của sinh viên”





Phiên thảo luận chung và đố vui có thưởng
Cũng trong khuôn khổ hội nghị, PGS.TS. Phùng Văn Khoađã phát động Cuộc thi Sáng tạo trẻ VNUF 2025, với mục tiêu tiếp tục ươm mầm những ý tưởng mới, nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo và kết nối tri thức sinh viên với thực tiễn sản xuất, đời sống. Cuộc thi là sân chơi học thuật dành cho sinh viên, học sinh trong và ngoài Trường Đại học Lâm nghiệp, không giới hạn lĩnh vực tham gia. Các ý tưởng có thể phát triển từ đề tài nghiên cứu khoa học, dự án khởi nghiệp hoặc sáng kiến độc lập. Ban tổ chức khuyến khích các chủ đề về: Sản phẩm/dịch vụ xanh, công nghệ xanh; Chuyển đổi số; Truyền thông quảng bá thương hiệu Trường; Các lĩnh vực trong chương trình đào tạo,… Cuộc thi có cơ cấu giải thưởng hấp dẫn, cùng sự đồng hành chuyên môn từ các giảng viên, chuyên gia giàu kinh nghiệm. Đây là cơ hội để sinh viên hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo, phát triển kỹ năng toàn diện và khẳng định bản lĩnh.

PGS.TS. Phùng Văn Khoa phát động Cuộc thi Sáng tạo trẻ VNUF 2025 và bế mạc Hội nghị
Phát biểu bế mạc Hội nghị, PGS.TS. Phùng Văn Khoa khẳng định: “Thành quả hôm nay là nền tảng để Trường Đại học Lâm nghiệp tiếp tục lan toả văn hóa nghiên cứu, đổi mới và khởi nghiệp trong sinh viên. Nhà trường cam kết đồng hành, hỗ trợ tối đa để những ý tưởng sáng tạo tiếp tục được hiện thực hoá trong tương lai.”
Hội nghị tổng kết hoạt động NCKH sinh viên và đổi mới sáng tạo năm học 2024 – 2025 đã khép lại thành công, mở ra một hành trình mới với nhiều kỳ vọng và khát vọng chinh phục tri thức.
Một số hình ảnh khác tại Hội nghị



Đính kèm: DANH SÁCH GIẢI THƯỞNG NCKH SINH VIÊN NĂM HỌC 2024-2025
Nguồn: Phòng Khoa học và công nghệ