Trường Đại học Lâm nghiệp tổ chức giảng dạy trực tuyến từ ngày 22/02/2021

Hôm nay 22/2, gần 200 trường đại học bắt đầu dạy học trực tuyến cho sinh viên vì dịch Covid-19. Vậy việc dạy học trực tuyến có hiệu quả, nhà trường lo ngại điều gì nếu học trực tuyến kéo dài?

GS.TS. Trần Văn Chứ, Hiệu trưởng Trường Đại học Lâm nghiệp:“Ảnh hưởng rất lớn tới ý thực tự học của người học”

Sinh viên học trực tuyến kéo dài sẽ nảy sinh nhiều bất cập (ảnh internet)

Ở thời điểm đầu năm 2020, khi quyết định chuyển từ hình thức tổ chức giảng dạy trên giảng đường sang giảng dạy trực tuyến vấn đề đầu được đặt ra với các cơ sở giáo dục đại học chưa có kinh nghiệm trong tổ chức đào tạo từ xa như Trường Đại học Lâm nghiệp chính là cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, công cụ giảng dạy trực truyến, gói cước internet mà sinh viên sử dụng, khả năng tiếp cận phương pháp giảng dạy trực tuyến của Giảng viên và mức độ thích ứng của Sinh viên…

Tuy nhiên, đến thời điểm này khi các vấn đề nêu trên đã được giải quyết và Nhà trường chính thức tổ chức giảng dạy trực tuyến từ ngày 22/02/2021 thì vấn đề về chất lượng giảng dạy đã và đang là vấn đề được chú trọng hàng đầu.

Để giải được bài toán đảm bảo chất lượng, Trường Đại học Lâm nghiệp đã quyết định chỉ tổ chức giảng dạy trực tuyến các nội dung kiến thức lý thuyết; các nội dung thí nghiệm, thực hành, các học phần giáo dục thể chất…đã được Nhà trường điều chỉnh kế hoạch tổ chức khi sinh viên quay trở lại trường học tập trung.

Trong tổ chức giảng dạy, Nhà trường cho đã bố trí một giảng đường với đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy trực tuyến gồm trên 20 phòng học để giảng viên vì lý do nào đó không thể giảng dạy ở nhà, ở khoa, bộ môn có thể đăng ký giảng dạy.

Bộ phận thanh tra đào tạo được cấp tài khoản để có thể tham gia vào các lớp học trong khoảng thời gian cho phép để thanh tra hoạt động dạy và học của thầy và trò; hàng tuần báo cáo Lãnh đạo nhà trường các vấn đề phát sinh để có giải pháp điều chỉnh phù hợp.

Với cách làm này, chúng tôi khẳng định chất lượng học tập không bị ảnh hưởng nhiều, minh chứng rõ ràng nhất là kết quả thi học kỳ II năm học 2019-2020 của sinh viên Đại học Lâm nghiệp không thấp hơn so với các học kỳ, năm học khác mặc dù đề thi vẫn được rút ra từ ngân hàng đề thi của nhà trường.

GS.TS Trần Văn Chứ, Hiệu trưởng trường ĐH Lâm Nghiệp

Về bảo vệ khóa luận, đồ án tốt nghiệp online, với Trường Đại học Lâm nghiệp, ngoài Chương trình tiên tiến ngành Quản lý tài nguyên thiên nhiên (liên kết với Trường đại học Bang Colorado – Hoa Kỳ) được tổ chức bảo vệ luận văn bằng cả hình thức trực tuyến và trực tiếp thì các chương trình khác đều được bảo vệ bằng hình thức họp trực tiếp.

Kinh nghiệm tổ chức cho thấy việc tổ chức bảo vệ trực tiếp luôn được ưu tiên vì mức độ tương tác giữa các thành viên hội đồng và giữa các hội đồng và sinh viên cao hơn. Tuy nhiên, trong bối cảnh của dịch bệnh, sự di chuyển của các thành viên hội đồng bị ảnh hưởng thì hình thức bảo vệ trực tuyến cũng là một sự lựa chọn phù hợp.

Vấn đề mà chúng tôi lo ngại nhất khi tố chức giảng dạy trực tuyến kéo dài chính là khả năng tiếp cận của người học đối với nguồn học liệu của nhà trường bởi không phải tài liệu nào cũng tìm được triên internet và giáo viên cũng không thể gửi hết tài liệu cho người học trước khi tổ chức lớp học. Điều này nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn tới ý thực tự học của người học (một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng trong đào tạo tín chỉ).

Trích bài từ bài viết tác giả Hồng Hạnh báo Dân trí: “Trường đại học lo ngại điều gì khi sinh viên học trực tuyến?”

Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/truong-dai-hoc-lo-ngai-dieu-gi-khi-sinh-vien-hoc-truc-tuyen-20210222080842898.htm