Tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Ngày 9/6/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu Bộ GD&ĐT tới hơn 200 điểm cầu là các cơ sở giáo dục Đại học trên cả nước.

Dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu Bộ GD&ĐT có đồng chí Phạm Ngọc Thưởng – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT.

Dự hội nghị tại điểm cầu Trường Đại học Lâm nghiệp có PGS.TS Bùi Thế Đồi – Phó Hiệu trưởng; Trưởng các phòng: KT&ĐBCL, Đào tạo, HCTH, TCCB; Các cán bộ thanh tra phòng KT&ĐBCL.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: Công tác thanh tra, kiểm tra thi có ý nghĩa quan trọng góp phần đảm bảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra nghiêm túc, khách quan, đúng quy định; đồng thời giảm thiểu tối đa những sai sót trong quá trình tổ chức kỳ thi. Tuy nhiên việc tổ chức thanh tra, kiểm tra phải tuân thủ quy định của pháp luật, không làm thay nhiệm vụ của hội đồng thi và không làm cản trở hoạt động bình thường của đơn vị, cá nhân tham gia kỳ thi.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị các cán bộ tham gia hội nghị tập huấn tập trung cao độ, trao đổi thẳng thắn, lĩnh hội nắm vững công tác thanh tra, kiểm tra thi. Các cán bộ làm công tác thanh tra cần chia sẻ những kinh nghiệm thực tế để cùng trao đổi, từ đó tổ chức hoạt động thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Sau hội nghị của Bộ, các Trường tổ chức tập huấn cho tất cả các cán bộ tham gia công tác thanh tra, kiểm tra của cơ sở mình.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Trường Đại học Lâm nghiệp

Tại hội nghị các đại biểu đã được phổ biến nội dung và cách thức tổ chức thanh, kiểm tra. Trong đó các nội dung trọng tâm sẽ được thanh tra, kiểm tra tại kỳ thi tốt nghiệp năm 2021 gồm: Công tác chuẩn bị tổ chức thi; công tác coi thi; công tác chấm bài thi tự luận, chấm bài thi trắc nghiệm; việc xử lý các bài thi vi phạm quy chế thi và cập nhật điểm thi vào hệ thống; công tác phúc khảo bài thi tự luận, phúc khảo bài thi trắc nghiệm; công tác xét công nhận tốt nghiệp THPT… Các đại biểu cũng được phổ biến các kỹ năng nhận diện thiết bị công nghệ cao có thể được các thí sinh sử dụng để gian lận trong quá trình dự thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra trong 2 ngày 7 – 8/7/2021. Kỳ thi năm nay cả nước có tổng số trên 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi được tiến hành đúng tiến độ. Bộ GD&ĐT xây dựng các kịch bản tổ chức kỳ thi trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Bộ GD&ĐT đã chuẩn bị lực lượng, các điều kiện cần thiết để thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra đột xuất ở tất cả khâu của kỳ thi; xây dựng phương án dự phòng xử lý tình huống khi có thông tin phản ánh tiêu cực, sai phạm trong công tác tổ chức kỳ thi… Theo kế hoạch dự kiến, sẽ có hơn 8.000 cán bộ, giảng viên của 200 cơ sở giáo dục đại học được huy động tham gia công tác thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Bộ GD&ĐT cũng chỉ đạo các trường tổ chức thanh tra, kiểm tra tất cả khâu của kỳ thi theo hướng dẫn, mỗi trường thành lập một đoàn kiểm tra bảo đảm công tác tổ chức kỳ thi diễn ra đúng kế hoạch, an toàn và chất lượng.