Sinh viên Đại học Lâm nghiệp đạt giải nhì và giải ba cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia năm 2014

13 dự án gửi dự thi, 12 dự án được vào top 100 (vòng 2), 5 dự án được vào top 25 (vòng 3) và 2 dự án được vào top 7 (vòng chung kết – 1 dự án giải Nhì và 1 dự án giải Ba). Đó là những con số ấn tượng năm đầu tiên tham gia Chương trình Khởi nghiệp của sinh viên Trường Đại học Lâm nghiệp.

Khởi nghiệp quốc gia là chương trình nhằm khơi dậy tinh thần nghiệp chủ trong thanh niên – sinh viên, trang bị cho các bạn trẻ những kiến thức, hành trang quý giá về khởi nghiệp.Chương trình Khởi nghiệp đã chắp cánh cho ước mơ, khát vọng làm giàu của thế hệ trẻ Việt Nam. Trong khuôn khổ Chương trình Khởi nghiệp 2014, nhóm sinh viên trường Đại học Lâm nghiệp đã xuất sắc đạt giải Nhì và giải Ba chung kết, vượt qua 108 dự án tham dự của 346 tác giả dự án là thanh niên – sinh viên từ 17 trường đại học – cao đẳng và 1 viện đào tạo ứng dụng công nghệ trên toàn quốc (Đại học Ngoại thương Hà Nội, Học viện Nông nghiệp Việt Nam; Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Thương mại; Đại học Lâm nghiệp; Học viện Ngân hàng; Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội; Đại học Thăng Long; Viện đào tạo và ứng dụng công nghệ; Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh; Đại học Công nghệ Sài Gòn; Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh; Đại học Bà Rịa Vũng Tàu… và các dự án của nhiều bạn thanh niên, quân nhân xuất ngũ đến từ nhiều địa phương như Sơn La, Hòa Bình, Thái Bình, Thanh Hóa…).

TS. Phạm Thị Thu Hằng – Tổng thư ký VCCI và ông Phạm Ngọc Tuấn – Tổng biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó Trưởng ban tổ chức thường trực trao giải Nhì cho Dự án nuôi thả Cánh kiến đỏ của ĐHLN (Đinh Tuấn Vũ (K57A-KHMT), Đỗ Thị Ngọc (K57B-KTO), Nguyễn Thị Mến (K58A-CNSH), Hoàng Thị Hằng (K58A-CNSH), Nguyễn Thị Hoa (K58C-CNSH)

Ông Phạm Việt Khoa – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Kỹ thuật nền móng và Công trình ngầm Fecon, ông Phạm Đình Đoàn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Thái, Ông Triệu Văn Dương – Chủ tịch Tổ chức Giáo dục PTI trao giải Ba cho Dự án Phát triển Cây Chùm ngây ở khu vực phía Bắc của ĐHLN (Bùi Thị Thơm (K57G-KTO), Nguyễn Thị Dương (K57D-KTO), Hoàng Thị Thanh Huyền (K58-KTE), Liệu Thị Lệ Hằng (K58C-LS).

Đoàn cán bộ, giảng viên, sinh viên trường Đại học Lâm nghiệp tham dự chung kết chương trình khởi nghiệp 2014

Trường Đại học Lâm nghiệp nộp dự thi 13 dự án của 44 tác giả đến từ nhiều khóa học của Trường và với đa dạng các ngành học như: công nghệ sinh học, kinh tế, kế toán, khoa học môi trường, lâm nghiệp đô thị, quản trị kinh doanh, quản lý tài nguyên thiên nhiên, khuyến nông, quản lý đất đai, lâm sinh, quản lý tài nguyên rừng…  Các dự án tham gia dự thi được hình thành từ nhiều ý tưởng của các bạn sinh viên, với 13 dự án nộp dự thi, có 12 dự án được lọt vào top 100 (vòng 2), 5 dự án được lọt vào top 25 (vòng 3) và 2 dự án được lọt vào top 7 (chung kết). Đặc biệt, 2 dự án đoạt giải của ĐHLN đã được các nhà đầu tư lựa chọn tài trợ và hỗ trợ hiện thực hóa dự án: Dự án Phát triển Cây Chùm Ngây ở khu vực phía Bắc được hỗ trợ bởi Tập đoàn Phú Thái (Ông Phạm Đình Đoàn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Thái cho biết), Dự án Nuôi thả Cánh Kiến Đỏ được hỗ trợ bởi doanh nghiệp của ông Nguyễn Thành Đồng Hà Nội.

02 nhóm sinh viên dự thi ở vòng chung kết và các giảng viên tư vấn chuyên môn

Sau 3 vòng lựa chọn theo hình thức chấm chéo, với tinh thần nhiệt tình, khách quan và trách nhiệm, Hội đồng giám khảo đã chọn ra được 7 dự án tốt nhất, có số điểm cao nhất để tham gia vào vòng thi chung kết: Dự án Công ty giống cây trồng tiên tiến A – Seedling (HVNN), Dự án Chuỗi cửa hàng sản xuất chả cá tươi và thực phẩm sơ chế Minh Sơn Food (ĐH TP.HCM), Dự án G’Le Monde – Trường trực tuyến dành cho phái đẹp (ĐHTM), Dự án Hợp tác xã sản xuất và phân phối chè Shan Tuyết Bó Đướt (HVNN), Dự án nuôi thả Cánh kiến đỏ (ĐHLN), Dự án Phát triển cây Chùm ngây ở khu vực phía Bắc (ĐHLN), Dự án sản xuất kinh doanh máy lọc nước biển thành nước ngọt công suất 300 lít/ngày (ĐHVT).

Hội đồng thẩm định dự án

Từ trái qua phải: Ông Triệu Văn Dương – Chủ tịch Tổ chức Giáo dục PTI, Ông Võ Văn Quang – Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á, Ông Đàm Quang Thắng – Tổng Giám đốc Công ty Agricare Việt Nam, Ông Phạm Việt Khoa – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Kỹ thuật nền móng và Công trình ngầm Fecon, Ông Nguyễn Văn Mỹ – Giảng viên cao cấp CEFE, Cố vấn cao cấp Chương trình Khởi nghiệp, Ông Nguyễn Hồng Trường – Phó Chủ tịch Quỹ đầu tư IDG Việt Nam, Ông Phạm Đình Đoàn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Thái

Nhóm tác giả “Dự án nuôi thả Cánh kiến đỏ” thuyết trình

Nhóm tác giả “Dự án Phát triển cây Chùm ngây ở khu vực phía Bắc” thuyết trình


Sinh viên Tô Văn Lãng (ĐHLN) đặt câu hỏi phản biện cho đội bạn


Các bạn sinh viên ĐHLN tới cổ vũ, động viên các đội thi

Các bạn thanh niên, sinh viên cổ vũ nhiệt tình cho các chủ dự án tại vòng chung kết

Trước khi vào chương trình chung kết và trao giải, các hoạt động bên lề như triển lãm những sản phẩm triển khai thực tế của các dự án khởi nghiệp, chào đầu tư cho các dự án khả thi tham gia Cuộc thi Khởi nghiệp….đã diễn ra.


Đại diện các doanh nghiệp thăm triển lãm những sản phẩm triển khai thực tế của các dự án khởi nghiệp, chào đầu tư cho các dự án khả thi tham gia cuộc thi Khởi nghiệp

Tới tham dự chương trình chung kết có: Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc – Đại biểu Quốc hội khóa 13, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình Khởi nghiệp quốc gia; Tiến sĩ Phạm Thị Thu Hằng – Tổng Thư ký VCCI; ông Phạm Văn Linh – Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung Ương; ông Phạm Minh Huân – Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Về phía Hội đồng Tư vấn và Hỗ trợ Khởi nghiệp có: Tiến sĩ Lê Sĩ Trí – Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Hỗ trợ Khởi nghiệp phía Nam; bà Lê Thị Thu Thủy – Giảng viên cao cấp Chương trình khởi sự và tăng cường khả năng kinh doanh (SIYB); Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa, VCCI.

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc – Đại biểu Quốc hội khóa 13 Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình Khởi nghiệp quốc gia phát biểu chỉ đạo

Phát biểu tại lễ trao giải, TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình Khởi nghiệp cho biết, đúng một năm trước, Quốc hội đã thông qua bản Hiến pháp mới, trong đó sự xuất hiện, hiến định vai trò đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân là một động lực tinh thần rất to lớn với cộng đồng doanh nhân VN. Tại bản Hiến pháp này, vai trò của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân được khẳng định và đây chính là tiền đề và động lực mạnh mẽ để Việt Nam tiến đến mục tiêu năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

TS. Vũ Tiến Lộc cũng nhấn mạnh: “VCCI với vai trò là cơ quan đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, trong những năm qua VCCI đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát triển cộng đồng doanh nghiệp và xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh, trong đó Chương trình Quốc gia về Khởi nghiệp là một trong những hoạt động trọng tâm. Trải qua hơn một thập niên, đã có hàng chục vạn bạn trẻ trên khắp mọi miền đất nước tham gia các hoạt động của chương trình, hơn 3.000 dự án tham gia cuộc thi Khởi nghiệp, trong đó nhiều dự án đã được triển khai và hoạt động hiệu quả trong thực tế”.

Chia sẻ tại chương trình, ông Triệu Văn Dương – Chủ tịch Tổ chức Giáo dục PTI cho biết: "Có 2 dự án mà chúng tôi sẽ đồng hành cùng các bạn là Dự án G’Le Monde – Trường trực tuyến dành cho phái đẹp và chúng tôi sẽ xây dựng thương hiệu chè San Tuyết để thương hiệu chè có thể mạnh hơn nữa”. Chúng ta có thể sẵn sàng từ ngày mai và có thể thành lập công ty. Ngoài các suất học bổng năm 2014, bắt đầu 2015 chúng tôi sẽ chọn ra 1 người trưởng nhóm đạt giải nhất để tặng suất học bổng trị giá 200 triệu đồng".

Ông Phạm Đình Đoàn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Thái cũng cho biết: "Càng ngày cuộc thi Khởi nghiệp càng chất lượng và quyết liệt hơn. Các dự án này các bạn phải xây dựng để làm giàu cho chính mình. Dự án được tổ chức tại VCCI, các bạn được lợi là làm giàu trên ‘mỏ vàng’ của VCCI là các doanh nghiệp. Là đại diện Tập đoàn Phú Thái, chúng tôi tài trợ 3 dự án: Chè SanTuyeest, trồng Cây Chùm Ngây, và A – Seedling. Năm sau chúng ta phải có nhiều dự án hơn để chắt lọc khoảng 100 dự án công khai kêu gọi đầu tư. Nếu không đầu tư được thì ta bán ý tưởng".

***

Ngay sau Lễ trao giải Cuộc thi Khởi nghiệp quốc gia 2014 là Lễ phát động chương trình Khởi nghiệp 2015. Phát biểu tại Lễ phát động chương trình Khởi nghiệp 2015, TS. Phạm Thị Thu Hằng cho biết, Chương trình khởi nghiệp đã đi qua chặng đường 11 năm, với sự hỗ trợ của các Bộ, Ban, Ngành, cùng các địa phương trên toàn quốc, tạo ra một sân chơi bổ ích và thiết thực để các bạn trẻ trải nghiệm những thực tế hữu ích trước khi thực sự bước vào sự cạnh tranh khốc liệt của thương trường. Cũng chính từ chương trình Khởi nghiệp này mà trong hơn 10 năm qua nhiều bạn trẻ đã mạnh dạn đứng lên khởi nghiệp thông qua những dự án kinh doanh và không ít trong số đó đã gặt hái được thành công góp phần không nhỏ trong việc tạo ra công ăn việc làm, ổn định kinh tế xã hội cho gia đình và địa phương.

TS Phạm Thị Thu Hằng – Tổng thư ký VCCI phát động Chương trình Khởi nghiệp 2015

Năm 2015, chặng đường Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia bước sang năm thứ 12. Đây cũng là thời điểm quan trọng trong lộ trình triển khai thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Cũng trong năm nay, Chương trình quốc gia về hỗ trợ khởi nghiệp năm 2015 sẽ hướng tới chiều sâu với mục tiêu cụ thể là hình thành những Doanh nghiệp hoạt động thực sự và hiệu quả, xây dựng được đội ngũ doanh nhân trưởng thành, vững mạnh và hội nhập, đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế đất nước.

Để hiện thực hóa các mục tiêu trên, VCCI thông qua các hoạt động của Chương trình quốc gia về hỗ trợ Khởi nghiệp năm 2015 sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai nhiều chương trình cụ thể như: Phát triển mạng lưới khởi nghiệp, đẩy mạnh liên kết đào tạo, tư vấn, hỗ trợ đầu tư…để xây dựng phát triển đội ngũ doanh nhân trẻ, nuôi dưỡng các ý tưởng kinh doanh và đào tạo đội ngũ nhân lực chất lượng cao cho đất nước. 

“Tôi hy vọng bằng những hoạt động thiết thực hỗ trợ cho thanh niên-sinh viên, Chương trình Khởi nghiệp năm 2015 sẽ tiếp tục trở thành địa chỉ không thể thiếu, đồng hành, hỗ trợ cho các bạn trẻ, là cầu nối giữa các bạn với các doanh nghiệp, doanh nhân. Tôi cũng mong tất cả những bạn trẻ đã tham gia các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Khởi nghiệp sẽ trở thành những doanh nhân xuất sắc, những nhà quản trị doanh nghiệp, những lãnh đạo tài ba, góp phần mang lại sự phồn vinh cho đất nước” – Bà Hằng nhấn mạnh.

Trang thông tin về Khởi nghiệp:

http://khoinghiep.org.vn

http://dddn.com.vn

http://www.vcci.com.vn/tin-vcci.htm

Bản tin phát sóng chương trình chung kết Khởi nghiệp 2014:

http://hanoitv.vn/Media/154/Video/Ban-tin-thoi-su/c17/Chuong-trinh-Thoi-su-11h30-ngay-1112015/11448.htv

Chương trình tường thuật trực tiếp chung kết Khởi nghiệp 2014:

http://livevideo.dddn.com.vn/