Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Trường Đại học Lâm nghiệp năm 2025

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 03/NQ-CP về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 193/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Nhằm đưa Nghị quyết 57 vào thực tiễn, ngày 11 tháng 3 năm 2025, trường Đại học Lâm nghiệp tổ chức Hội nghị “Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Trường Đại học Lâm nghiệp năm 2025”. Đến dự Hội nghị có Hội nghị có GS.TS. Phạm Văn Điển – Hiệu trưởng; PGS.TS. Cao Quốc An – Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS. Bùi Thế Đồi – Phó Hiệu trưởng; GS. TS Phạm Văn Chương – Nguyên Phó Hiệu trưởng nhà trường; GS. TS Vũ Tiến Hinh – Nguyên Phó Hiệu trưởng nhà trường; Trưởng, phó các đơn vị thuộc, trực thuộc trường; Trưởng, phó các bộ môn; Các nhà khoa học có học vị Tiến sĩ trở lên; Giảng viên hướng dẫn sinh viên NCKH năm 2024 và 2025; Chủ nhiệm các đề tài, dự án cấp Quốc gia, cấp Bộ, cấp Tỉnh/Thành phố; chủ nhiệm các hợp đồng dịch vụ KHCN thực hiện năm 2024 và 2025; Viên chức, lao động hợp đồng Phòng Khoa học và Công nghệ; Lãnh đạo các Phân hiệu, Lãnh đạo bộ phận quản lý hoạt động KHCN, chuyển đổi số Phân hiệu (họp trực tuyến) và khách mời.

Hội nghị nhằm tổng kết kết quả hoạt động khoa học và công nghệ năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025, hướng tới mục tiêu phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của Trường nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị.

GS.TS. Phạm Văn Điển – Hiệu trưởng nhà trường phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo, GS.TS. Phạm Văn Điển đã ghi nhận những kết quả ấn tượng về hoạt động KHCN, ĐMST và CDS đã đạt được trong năm 2024, đặc biệt là các thành tựu KHCN kỷ niệm 60 năm thành lập Trường. Khẳng định vai trò và tầm quan trọng của hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo trong sự phát triển chung của Nhà trường, đã nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, các nhà khoa học; nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ở các bậc, hệ đào tạo; tạo ra các sản phẩm KHCN mới được ứng dụng chuyển giao trong sản xuất kinh doạn góp phần vào đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao vị thế và thương hiệu của Trường Đại học Lâm nghiệp. Nhà trường đánh giá cao sự nỗ lực của Phòng Khoa học và Công nghệ và các đơn vị trong trường đã hoàn thành tốt mục tiêu, kế hoạch đã đề ra. Năm 2025 sẽ là một năm quan trọng, đặc biệt hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số là động lực để phát triển Trường ĐHLN trở thành Đại học số. Bên cạnh đó, toàn trường cần có tư duy mới và mở, chuyển trọng tâm hoạt động phát triển khoa học, công nghệ theo tinh thần Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị tới từng đơn vị, từng cá nhân trong Trường.

Lãnh đạo Nhà trường chủ trì Hội nghị

PGS.TS. Vũ Huy Đại – Trưởng phòng Khoa học và công nghệ đã trình bày báo cáo kết quả hoạt động KHCN trong toàn trường năm 2024. Trong năm qua việc triển khai, tổ chức và thực hiện các đề tài/dự án/nhiệm vụ KHCN đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch theo thuyết minh và hợp đồng được phê duyệt. Tổng kinh phí KHCN của Trường ĐHLN tại cơ sở chính gần 70 tỷ đồng, trong đó có các nhiệm vụ KHCN do nhà trường quản lý 55 đề tài/dự án/nhiệm vụ với tổng kinh phí 50.964,25 tỷ, các đơn vị cấp 3 (Viện có tư cách pháp nhân là 18,444 tỷ).

Hoạt động khoa học công nghệ sinh viên năm học 2023 – 2024 được đẩy mạnh với sự tích cực tham gia của sinh viên các Khoa, Viện. Toàn trường đã triển khai quản lý và tổ chức thực hiện hoàn thiện 56/76 đề tài NCKH sinh viên (Đạt 73,68%) tỉ lệ đề tài NCKH sinh viên hoàn thành đã tăng 20% so với năm học 2022-2023. Trong đó, có 19 đề tài đạt giải sinh viên NCKH cấp trường và 02/05 đề tài đạt giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học năm 2024 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức; 01/06 đề tài đạt giải thưởng Eureka 2024; Trường ĐHLN đã tổ chức thành  công “Sáng Tạo Khởi Nghiệp Lâm Nghiệp 2024” không chỉ khuyến khích sinh viên ĐHLN tham gia hoạt động nghiên cứu và khởi nghiệp mà còn tạo nền tảng kết nối sinh viên với các nhà đầu tư, doanh nghiệp  đã mang đến cơ hội lớn cho các đội thi có ý tưởng sáng tạo và dự án tiềm năng. Hiện nay 01 nhóm sinh viên với dự án khởi nghiệp “Ứng dụng di động đánh giá lượng Carbon tích lũy trong rừng, CARBONet” đã vào vòng chung kết cuộc thi quốc gia học sinh, sinh viên với Ý tưởng Khởi nghiệp năm 2025 do Bộ GD&ĐT tổ chức.

PGS.TS. Vũ Huy Đại – Trưởng phòng KH&CN trình bày báo cáo

ThS. Trần Thị Nam Anh – Phó Trưởng phòng Tài chính kế toán trình bày báo cáo

Các hoạt động chuyển đổi số đã được đẩy mạnh và tăng cường, Trường ĐHLN đã ban hành đề án Đại học số, theo đó nhiều phân hệ phần mềm quản trị đang được thiết lập, ứng dụng và triển khai; hoạt động của Thư viện điện tử và Thư viện số được tăng cường. Nhiều kết quả nghiên cứu về chuyển đổi số của Viện Sinh thái Rừng và Môi trường và một số đơn vị trong trường đã được nghiên cứu và ứng dụng trong thực tiễn: phần mềm Forestry 4.0; số hóa dữ liệu rừng ngập mặn; chuyển đổi số trong lâm nghiệp thống kê tài nguyên rừng; xây dựng nền tảng số lâm nghiệp cho các lĩnh vực đa dạng sinh học và rừng; hướng dẫn kỹ thuật tạm thời xác định sinh khối và trữ lượng carbon rừng ngập mặn vùng ven biển; chuẩn hóa cấu trúc Hệ thống nền FORMIS.

Nhằm cụ thể hóa các hoạt động về Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của Trường Đại học Lâm nghiệp, PGS. TS. Vũ Huy Đại đề xuất một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2025 và các năm tiếp theo với các nội dung:

(1) Xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị đối với Trường ĐHLN về KHCN, ĐMST và CĐS; (2) Nâng cao hiệu quả hoạt động khoa học công nghệ sinh viên và đẩy mạnh tổ chức và tham gia cuộc thi Sáng tạo trẻ Lâm nghiệp; (3) Điều chỉnh chính sách để thu hút giảng viên tham gia nghiên cứu khoa học các cấp. Hỗ trợ, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, nhà khoa học trẻ tham gia NCKH; (4) Nghiên cứu các lĩnh vực ưu tiên, thời sự của ngành Lâm nghiệp và xã hội, gắn kết với các chương trình, nhiệm vụ KHCN các cấp (quản lý rừng bền vững; Tín chỉ các bon; sinh kế; Truy xuất nguồn gốc; công nghệ số, công nghệ mới trong lâm nghiệp; chuyển đổi số; kinh tế tuần hoàn); (5) Thành lập các nhóm nghiên cứu, nhóm chuyên gia chuyên ngành, liên ngành, nhóm nghiên cứu mạnh theo hướng tự nguyện, tự chịu trách nhiệm và hưởng lợi thành quả từ các hoạt động KHCN &ĐMST; (6) Thiết lập các cơ chế chính sách thúc đẩy tăng và đạt các chỉ số về KHCN&ĐMST đạt chuẩn cơ sở giáo dục đại học (7) Tăng cường gắn kết KHCN&ĐMST với đào tạo nguồn nhân lực; (8) Xây dựng trung tâm đào tạo số, chuyển giao tri thức số, thực hành số, kết nối số và phục vụ cộng đồng LN; (9) Tăng cường cơ sở vật chất, hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp, đẩy mạnh chuyển đổi số, công nghệ và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, quan trọng nhằm tăng cường và phát triển các hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số theo tinh thần Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị cả chiều rộng và chiều sâu trong năm 2025 và những năm tiếp theo để nâng cao vị thế của Trường Đại học Lâm nghiệp lên một tầm cao mới. Đây cũng được xem là đột phá chiến lược để phát triển nhà trường trong giai đoạn tới để trở thành đại học số, đại học khởi nghiệp sáng tạo. Kết luận hội nghị, GS.TS. Phạm Văn Điển khẳng định Nhà trường tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu và giao Phòng KH&CN làm đầu mối phối hợp với các đơn vị thuộc Trường có liên quan, nghiên cứu và triển khai các giải pháp đồng thời thúc đẩy và phát huy các thế mạnh của Nhà trường trong công tác quản lý, triển khai các hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Hiệu trưởng yêu cầu các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động KHCN và tổ chức triển khai hiệu quả. Gắn kết giữa khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số với công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, NCV, các nhà khoa học, nguồn nhân lực ở các bậc, hệ đào tạo; ứng dụng thành tựu KHCN trong đào tạo phát triển nguồn nhân lực; nguồn thu từ các nhiệm vụ khoa học công nghệ, dịch vụ tư vấn và chuyển giao công nghệ tăng tối thiểu 15%; số lượng sinh viên tham gia vào hoạt động KHCN tăng 30%; các công trình nghiên cứu KHCN tăng 15%; rà soát quy đổi bù trừ giờ NCKH và giờ đào tạo, bù trù bài báo quốc tế, bài báo trong nước; tập trung chuyển đổi số về các lĩnh vực quản lý đào tạo, kiểm định và đánh giá ngoài, xét thi đua khen thưởng, xây dựng cơ sở dữ liệu về KHCN; thành lập nhóm chuyên gia của nhà trường; hình thành câu lạc bộ khởi nghiệp của sinh viên nhằm đưa trường sớm trở thành trường Đại học số với phương châm: “Số hóa, xanh hóa, chuyên nghiệp hóa, quốc tế hóa”.

Một số hình ảnh tại hội nghị

Nguồn: Phòng KH&CN