Những dấu ấn của Trường Đại học Lâm nghiệp trong năm 2013

Chúng ta đã bước sang năm 2014 – năm Giáp Ngọ với khí thế và vận hội mới. Năm 2013, trường Đại học Lâm nghiệp (ĐHLN) đã đạt được những thắng lợi to lớn trong công tác đào tạo, trong hoạt động khoa học và công nghệ, xây dựng cơ sở vật chất, phát triển nguồn nhân lực,… Những thành tựu này phản ánh nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên Nhà trường; đồng thời tiếp tục khẳng định những bước đi đúng đắn của Nhà trường hướng tới mục tiêu trở thành trường đại học đầu ngành về Lâm nghiệp và Phát triển nông thôn, là trung tâm đào tạo chất lượng cao đang vươn tới hội nhập quốc tế.

Ban Biên tập Website trường ĐHLN xin giới thiệu những thành tựu và là những dấu ấn nổi bật của Nhà trường trong năm qua.

1. Số lượng và chất lượng tuyển sinh đầu vào ngày càng được nâng cao

Thí sinh làm thủ tục dự thi kỳ thi đại học, cao đẳng năm 2013 tại trường Đại học Lâm nghiệp

Sự kiện nổi bật nhất trong năm qua là số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển và trúng tuyển vào trường Đại học Lâm nghiệp tăng  mạnh. Với hơn 12 nghìn hồ sơ đăng ký dự tuyển. Chỉ tiêu nguyện vọng hai hơn 01 nghìn sinh viên nhưng đã có hơn 8 nghìn hồ sơ đăng ký, nhiều ngành lấy điểm trúng tuyển nguyện vọng 2 khá cao, có những ngành điểm chuẩn từ 18 đến 20 điểm. Số lượng sinh viên đại học hệ chính quy trúng tuyển là 4200. Một số ngành khó tuyển trong những năm trước năm nay đã có nhiều khởi sắc. Điều này thể hiện sức hút và chất lượng đào tạo của trường ĐHLN ngày càng được nâng cao.

Những thành công trong công tác tuyển sinh cho thấy: trong đào tạo Nhà trường đang đi đúng hướng đáp ứng nhu cầu xã hội và giữ vững các ngành, nghề truyền thống.

2. Công tác đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực có bước đột phá

PGS.TS Nguyễn Thế Nhã nhận Giấy chứng nhận chức danh Giáo sư chuyên ngành Lâm nghiệp

Các thầy cô giáo trường Đại học Lâm nghiệp được trao giấy chứng nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư

Sự kiện nổi bật thứ hai của Nhà trường trong năm 2013 là công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đã có bước đột phá. Trường ĐHLN được Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước công nhận 01 giáo sư, 07 phó giáo sư, nâng tổng số đội ngũ cán bộ của trường lên 3 giáo sư, 14 phó giáo sư, 72 tiến sĩ, 236 thạc sĩ. Trong năm, có 11 cán bộ nhận bằng tiến sĩ, 13 thạc sĩ, 15 cán bộ đi học nước ngoài (nghiên cứu sinh 13, cao học 2). Hiện nay, Nhà trường có 77 cán bộ đang làm nghiên cứu sinh và 18 cán bộ đang học cao học.

Qua các số liệu trên cho thấy, trong những năm tới đội ngũ CBVC có trình độ cao của Nhà trường ngày càng được bổ sung và hoàn toàn có thể đáp ứng tốt yêu cầu phát triển Nhà trường theo mô hình mới và hội nhập quốc tế.

3. Cơ cấu tổ chức, cán bộ của Nhà trường tiếp tục được hoàn thiện

Năm 2013 là năm đánh dấu sự thay đổi lớn về cơ cấu tổ chức, nhân sự của Nhà trường.

PGS.TS. Trần Văn Chứ, Hiệu trưởng trường Đại học  Lâm nghiệp

Ngày 01/01/2013, NGƯT. PGS.TS. Trần Hữu Viên về nghỉ chế độ, NGƯT. PGS.TS. Trần Văn Chứ được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) bổ nhiệm chức vụ Hiệu trưởng Trường ĐHLN.

Ngày 20/02/2013, NGƯT. PGS.TS. Phạm Văn Điển được Bộ trưởng Bộ NN&PTNT bổ nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng Trường ĐHLN.

Lễ công bố Quyết định thành lập viện Công nghệ sinh học Lâm nghiệp

Viện Công nghệ sinh học Lâm nghiệp được thành lập theo Quyết định 258/QĐ-BNN-TCCB, ngày 06 tháng 02 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT. NGƯT, PGS.TS. Phạm Văn Điển, Phó Hiệu trưởng được bổ nhiệm chức vụ Viện trưởng. Viện Công nghệ sinh học Lâm nghiệp được thành lập đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc chuyển đổi mô hình đào tạo theo hướng vừa đào tạo vừa nghiên cứu khoa học, ứng dụng.

Ngày 21/02/2013, Bộ NN&PTNT đã tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện chiến lược phát triển các trường đại học, cao đằng, trung cấp chuyên nghiệp trực thuộc Bộ NN&PTNT. Ngày 11/9/2013, Bộ trưởng Bộ NN&PTN đã ra Quyết định  số 2065/QĐ-BNN-TCCB  điều chỉnh, bổ sung chiến lược phát triển trường Đại học Lâm nghiệp giai đoạn 2006-2020.

 

TS. Nguyễn Văn Quân, Chủ tịch Hội đồng trường khóa I

Th.S. Nguyễn Văn An, Thư ký Hội đồng trường khóa I

Ngày 12 tháng 6 năm 2013, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT ra Quyết định số 1334/QĐ-BNN-TCCB về việc thành lập Hội đồng trường trường Đại học Lâm nghiệp và ban hành Qui chế hoạt động của Hội đồng trường. Tiến sĩ Nguyễn Văn Quân được bổ nhiệm chức danh Chủ tịch và Th.s. Nguyễn Văn An giữ chức vụ Thư ký Hội đồng trường khóa I.

Ngày 01/10/2013, TS. Nguyễn Quang Hà – Phó Hiệu trưởng, Giám đốc Cơ sở 2 được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ký Quyết định bổ nhiệm chức vụ Hiệu trưởng trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang.

4. Hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) trong cán bộ viên chức (CBVC); học sinh, sinh viên (HSSV) luôn là điểm sáng

Công tác đào tạo, NCKH luôn được Nhà trường đặt lên hàng đầu và trở thành thương hiệu của trường Đại học Lâm nghiệp. Hoạt động khoa học và công nghệ  đã có những bước phát triển đáng ghi nhận, năm qua đã có 408 nhiệm vụ KH&CN các cấp được triển khai với tổng kinh phí hơn 12 tỉ đồng. Năm 2013, sự nỗ lực của tập thể CBVC, HSSV Nhà trường đã được ghi nhận bằng các giải thưởng NCKH, 01 giải nhất tài năng khoa học trẻ Việt Nam 01 giải khuyến khích, 02 giải khuyến khích Olimpic cơ học toàn quốc…

Sinh viên Lê Thái Sơn, giải nhất tài năng khoa học trẻ Việt Nam năm học 2012-2013

Số lượng bài báo khoa học của CBVC, HSSV trường được công bố trên tạp chí quốc tế tăng mạnh và đạt một số giải thưởng NCKH. Tổng số 114 bài báo trên các tạp chí (17 bài báo quốc tế). Cán bộ giảng viên trong toàn trường đã thực hiện được 51.000 giờ nghiên cứu khoa học.

Những thành tựu này một lần nữa khẳng định năng lực nghiên cứu của cán bộ, sinh viên Đại học Lâm nghiệp đồng thời thể hiện sự ghi nhận của Bộ NN&PTNT và Bộ GD&ĐT đối với nỗ lực của cá nhân, tập thể CBVC, HSSV Nhà trường.

5. Hoạt động hợp tác quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh

Năm 2013, hoạt động hợp tác quốc tế của trường tiếp tục có sự phát triển tích cực, duy trì mối quan hệ tốt với các đối tác truyền thống, thực hiện tốt các cam kết đã ký, đồng thời tìm kiếm và mở rộng mối quan hệ hợp tác với các đối tác mới.

Hội thảo tập huấn quốc tế phối hợp với Viện Chiến lược toàn cầu Nhật Bản (IGES) và Trung tâm Vì con người và Rừng (RECOFTC)

Đã ký kết 4 văn bản hợp tác mới với các trường đại học, viện nghiên cứu của CHLB Đức, Mỹ, Hungary và Trung Quốc. Tổ chức và tham gia tổ chức các hội thảo quốc tế quy mô lớn, có sự lan tỏa cao (09 hội thảo). Các hội thảo này không chỉ có tác động lan tỏa với xã hội mà còn thu hút sự quan tâm của các cơ quan, tổ chức chính phủ, cơ quan hoạch định chính sách, các doanh nghiệp và còn tạo mạng lưới nghiên cứu khoa học giữa các đơn vị, tổ chức nghiên cứu trong nước, quốc tế và góp phần nâng cao vị thế của Nhà trường.

altLễ ký bản ghi nhớ hợp tác giữa Hiệu trưởng trường Đại học Lâm nghiệp và Hiệu trưởng trường trường Đại học Tài nguyên Thiên nhiên, Đại học Tổng hợp Bang Colorado  – Hoa Kỳ

Lễ ký kết hợp tác giữa trường Đại học  Lâm nghiệp và Đại học Greifswald, Cộng hòa Liên bang Đức (Tháng 6/2013)

Chương trình tiên tiến ngành Quản lý tài nguyên thiên nhiên phối hợp với Đại học Tổng hợp Bang Colorado  – Hoa Kỳ được Bộ NN&PTNT và Bộ GDĐT đánh giá cao.

Với những thành tựu đã đạt được trong các lĩnh vực chủ yếu, chúng ta khẳng định rằng năm 2013 Nhà trường đã có sự phát triển vượt bậc và có những bước đột phá đáng ghi nhận. Hy vọng rằng với khí thế và vận hội mới Nhà trường sẽ vươn lên với tầm cao mới.