Một số hoạt động Ngày Môi trường thế giới 05/6/2016

Với chủ đề “Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta”, Ngày Môi trường thế giới năm 2016 tại Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa trong đó điểm nhấn là Lễ phát động “Tháng hành động vì Môi trường”.

* Thông điệp từ thiên nhiên hoang dã

Bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ động vật hoang dã là góp phần vào nỗ lực phát triển kinh tế bền vững và an sinh xã hội. Đây là thông điệp Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) đưa ra trong Ngày Môi trường thế giới 2016.

Theo UNEP, thời gian qua, dù những nỗ lực của các cơ quan chức năng và cộng đồng bảo vệ động vật hoang dã đã có một số thành công nhất định nhưng động, thực vật hoang dã vẫn có nguy cơ cao bị tuyệt chủng.

Ngày Môi trường thế giới năm 2016 hướng tới ngăn chặn tình trạng buôn bán trái phép động vật hoang dã đã và đang làm suy kiệt tài nguyên đa dạng sinh học, đe dọa sự sống còn của các động vật trên thế giới.

Gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh đến công dân toàn cầu về điểm giới hạn của hệ sinh thái trên trái đất, Ngày Môi trường thế giới năm 2016 kêu gọi sự chung tay, huy động nỗ lực của toàn thể cộng đồng.

Nhân ngày này UNEP truyền đi thông điệp, con người cần hiểu biết nhiều hơn và cần phải thay đổi thói quen, hành vi để giảm nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm từ động thực vật hoang dã.

Hoạt động chính tại Việt Nam ngày Môi trường thế giới.

– Truyền hình trực tiếp Lễ Phát động “Tháng hành động vì môi trường”.

– Tổ chức thả động vật về rừng và trồng cây xanh diễn ra tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên Sơn (Lào Cai). Hoạt động diễn ra ngày 05/6, do Bộ TN&MT chủ trì với sự phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai và sự tham gia của đại diện cơ quan Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, đại diện các tỉnh thành, doanh nghiệp; đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đoàn thể và quận huyện, các tổ chức đoàn thể, người dân, lực lượng công an, học sinh.

– Hội thảo Ngày Môi trường thế giới năm 2016 (tại Lào Cai) với chủ đề “Vai trò của Hội Cựu chiến binh Việt Nam trong bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ các loài nguy cấp, quý hiếm tại Việt Nam”, tổ chức ngày 04/6. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Lễ phát động: “Đây là một hoạt động hết sức có ý nghĩa nhằm huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, của xã hội và của nhân dân trong cả nước. Để thực hiện thành công và có hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, chúng ta hãy bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất, thiết thực nhất và gần gũi nhất”.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát động Ngày Môi trường thế giới năm 2016

– Diễn đàn quốc gia về môi trường và phát triển, tổ chức tháng 7/2016, tại Hà Nội. Tham dự Diễn đàn, các đại biểu sẽ trao đổi, thảo luận về những vấn đề môi trường cấp bách, đối thoại về chính sách môi trường, cơ chế và điều kiện đảm bảo thực thi pháp luật về môi trường đối với doanh nghiệp, các yếu tố môi trường trong thực thi các Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), các Hiệp định thương mại thế hệ mới và việc tăng cường hiệu quả tài trợ cho các hoạt động bảo vệ môi trường.

– Tổ chức Giải chạy bộ “Hành trình Việt Nam xanh”.

– Bộ TN&MT phối hợp tổ chức 9 hoạt động hưởng ứng khách trên toàn quốc.

Tại Trường Đại học Lâm nghiệp, hưởng ứng ngày Môi trường thế giới Câu lạc bộ Green for future đã tổ chức cuộc thi Sản phẩm xanh năm 2016 thu hút đông đảo sinh viên tham gia.

Một trong những hoạt động của sinh viên Nhà trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2016