Hội nghị trực tuyến giáo dục đại học năm 2021.

Sáng ngày 24/08/2021, Trường Đại học Lâm nghiệp tham gia Hội nghị trực tuyến giáo dục đại học năm 2021.

Hội nghị trực tuyến giáo dục đại học năm 2021 tiến hành tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021; thống nhất phương hướng nhiệm vụ năm học 2021-2022 và những năm tiếp theo giai đoạn 2022-2025. Chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Bộ GD&ĐT có PGS.TS. Nguyễn Kim Sơn – Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; PGS.TS. Hoàng Minh Sơn – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; gần 500 điểm cầu tại các trường đại học, cao đẳng.

Tham dự điểm cầu Trường Đại học Lâm nghiệp có PGS.TS. Bùi Thế Đồi – Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Cao Quốc An – Chủ tịch Hội đồng trường; Trưởng các phòng Đào tạo, Tài chính kế toán, Khoa học và Công nghệ, Khảo thí và Đảm bảo chất lượng.

PGS.TS. Nguyễn Kim Sơn – Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; PGS.TS. Hoàng Minh Sơn – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT chủ trì hội nghị trực tuyến

Từ ứng phó đến chủ động thích ứng

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết: Năm học 2020-2021 là năm thứ 2 toàn ngành Giáo dục triển khai nhiệm vụ trong điều kiện hết sức khó khăn do đại dịch Covid-19. Mặc dù tình hình dịch bệnh nặng nề hơn so với năm trước nhưng ngành Giáo dục không chỉ ứng phó tốt mà còn chủ động tích cực cùng cả nước thực hiện các biện pháp phòng chống.

Các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) đã chuyển nhanh sang dạy và học trực tuyến, linh hoạt trong tổ chức đào tạo, đánh giá kết quả. Đến nay, hầu hết các cơ sở GDĐH đã hoàn thành nhiệm vụ năm học, trừ một số trường khu vực miền Trung, miền Nam và một số trường thuộc khối y dược, công an, quân đội.

Thứ trưởng đánh giá cao những đóng góp của các cơ sở GDĐH trong thực hiện mục tiêu “kép”: vừa đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao; vừa tham gia phòng chống dịch. Bộ GDĐT cũng đã nỗ lực xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn thực hiện Luật với tư duy đổi mới trong quản lý nhà nước về GDĐT. Hầu hết văn bản quan trọng đã ban hành và sẽ ban hành ngay trước thềm năm học mới.

PGS.TS. Nguyễn Thu Thuỷ – Vụ trưởng Vụ GDĐH báo cáo kết quả đã đạt được trong năm học 2020-2021

Báo cáo tổng kết năm học 2020-2021 và phương hướng năm học 2021-2022 do Vụ trưởng Vụ GDĐH Nguyễn Thu Thuỷ trình bày tại Hội nghị, cho thấy, GDĐH đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học; từng bước triển khai tốt chính sách tự chủ; tăng cường năng lực đội ngũ, thành tích nghiên cứu khoa học; tiếp tục duy trì vị trí trong các bảng xếp hạng quốc tế với các chỉ số đều được cải thiện tốt hơn.

Về tuyển sinh, Bộ GDĐT đã có các chính sách, chỉ đạo kịp thời; triệt để ứng dụng CNTT, đảm bảo khoa học, khách quan, công khai, minh bạch, giảm tối đa thí sinh ảo, kiểm soát tình trạng tuyển sinh vượt chỉ tiêu, thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh kết quả đạt được, một số nơi triển khai tự chủ chậm trễ, lúng túng. Mặc dù triển khai tốt nhưng công tác tuyển sinh đang đứng trước nhiều thách thức, tác động của Covid-19 tới việc xác nhận nhập học, di chuyển, phương thức học tập năm học mới… Quy mô khối ngành cũng thay đổi. Một số cơ sở tuyển sinh tốt song chưa đầu tư điều kiện đảm bảo chất lượng tương xứng với quy mô đào tạo, nhiều nơi thiếu nguồn lực. Một số trường tuyển sinh thấp so với năng lực (năm 2020, có khoảng 25% cơ sở GDĐH có tỷ lệ nhập học thấp). Số CTĐT được kiểm định tăng nhưng chưa đáp ứng được mục tiêu.

Cần sự đồng bộ trong hệ thống văn bản về tự chủ đại học

Hội nghị đã ghi nhận hàng chục ý kiến tham luận và trao đổi của các cơ sở GDĐH, các bộ, ban ngành và vụ cục chuyên môn thuộc Bộ GDĐT. Các ý kiến đều đánh giá cao những công việc đã triển khai và kết quả của GDĐH trong năm học 2020-2021; đồng thời nhất trí với định hướng cho năm học tiếp theo.

Đẩy mạnh tự chủ theo hướng toàn diện, có chiều sâu và hiệu quả

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã điểm lại một số kết quả nổi bật của giáo dục đại học trong năm học nhiều khó khăn, thách thức vừa qua. Đó là việc tiếp tục thực hiện các chỉ đạo về tự chủ đại học và thu được kết quả quan trọng. Công tác tuyển sinh, đào tạo không chỉ đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng mà còn cho thấy sự chủ động, sáng tạo của các cơ sở giáo dục trong việc biến thách thức thành cơ hội để đẩy mạnh chuyển đổi số của giáo dục đại học.

Năm học vừa qua, theo Bộ trưởng, cũng cho thấy sự gia tăng đáng kể của số lượng các công bố quốc tế; chỉ số xếp hạng của giáo dục đại học Việt Nam tiếp tục được giữ vững và tăng trưởng – khẳng định vai trò của giáo dục đại học Việt Nam trên bản đồ quốc tế; hoạt động đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng ngày càng được cải thiện.

Trong bối cảnh tuyển sinh chịu tác động của tình hình dịch bệnh những năm gần đây, Bộ trưởng cũng nhắc tới tinh thần đổi mới công tác tuyển sinh, gắn với việc kỳ thi tốt nghiệp THPT phải năng động hơn để thích nghi và có sự đổi mới theo hướng tăng cường phân cấp trong thi tốt nghiệp THPT.

Tại Hội nghị, Lãnh đạo nhà trường đã tiếp thu các ý kiến chỉ đạo để triển khai cho công tác tuyển sinh, đào tạo và nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Lâm nghiệp trong năm học 2021-2022 và những năm tiếp theo giai đoạn 2022-2025.

Điểm cầu Trường Đại học Lâm nghiệp tham gia Hội nghị trực tuyến

Tham khảo: Trung tâm Truyền thông Giáo dục