Hội nghị triển khai hoạt động Hợp tác Quốc tế năm 2024

Sáng ngày 29 tháng 2 năm 2024, Trường Đại học Lâm nghiệp đã tổ chức Hội nghị triển khai hoạt động Hợp tác Quốc tế năm 2024.

Tham dự Hội nghị có GS.TS. Phạm Văn Điển, Hiệu trưởng; PGS.TS. Cao Quốc An – Phó Bí thư Phụ trách Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS. Phùng Văn Khoa – Phó Hiệu trưởng phụ trách Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế; PGS.TS. Bùi Thế Đồi – Phó Hiệu trưởng, PGS.TS. Phạm Minh Toại – Phó Hiệu trưởng; Trưởng, Phó các đơn vị thuộc trường; Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm các Bộ môn; Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm thuộc Khoa, Viện; Chủ nhiệm các dự án HTQT; Các nhà khoa học có học vị tiến sĩ trở lên, Bí thư Đoàn thanh niên, Chủ tịch Hội sinh viên trường; Người lao động tốt nghiệp ĐH, ThS, TS ở nước ngoài.

GS.TS. Phạm Văn Điển phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội nghị, GS.TS. Phạm Văn Điển, Hiệu trưởng Nhà trường đã nhấn mạnh: Trong năm 2023, Nhà trường đã thực hiện và hoàn thành thắng lợi các kế hoạch về hoạt động HTQT đề ra. Khẳng định vai trò và tầm quan trọng của hoạt động HTQT trong sự phát triển chung của Nhà trường. Nhà trường ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của phòng HTQT và các đơn vị trong trường đã thúc đẩy, hỗ trợ triển khai, hoàn thành tốt mục tiêu, kế hoạch HTQT đề ra trong năm 2023. Năm Giáp Thìn 2024 sẽ là một năm đặc biệt quan trọng đánh dấu kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Đại học Lâm nghiệp, hoạt động HTQT chắc chắn sẽ là một trong các mũi nhọn nổi bật của nhà trường. Bên cạnh đó, toàn trường cần có tư duy mới trong HTQT, và hợp tác mở, chuyển trọng tâm hoạt động HTQT tới từng đơn vị, từng cá nhân trong Trường.    

GS.TS. Hoàng Văn Sâm, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế đã trình bày báo cáo tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động HTQT năm 2023, với nhiều nội dung nổi bật như: đào tạo nâng cao năng lực cán bộ, sinh viên với 70 cán bộ, sinh viên được đi đào tạo, tập huấn tham dự hội thảo ở nước ngoài; triển khai nhiều dự án, chương trình hợp tác quốc tế, đặc biệt là dự án Vườn Hữu nghị ASEAN Hàn Quốc; thiết lập mối quan hệ và ký kết 16 bản hợp tác mới với các đối tác nước ngoài; đón tiếp gần 200 chuyên gia, cán bộ đến làm việc, học tập tại Trường; hỗ trợ trang thiết bị các phòng thí nghiệm góp phần nâng cao năng lực và vị thế Nhà trường. GS. Sâm cũng trình bày định hướng Hợp tác quốc tế năm 2024. PGS.TS. Lê Xuân Phương, phó trưởng phòng HTQT đã trình bày tóm tắt quá trình xây dựng và các nội dung chính của Dự thảo Quy chế quản lý các hoạt động Hợp tác quốc tế của trường; những thay đổi, bổ xung so với Quy chế năm 2021.

GS.TS. Hoàng Văn Sâm trình bày kết quả HTQT năm 2023 và định hướng hoạt động năm 2024

Với 3 ý kiến tham luận bằng văn bản, 12 ý kiến tham luận trực tiếp của các đại biểu tham dự hội nghị, các đại biểu đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến tập trung chủ yếu vào một số vấn đề như: hoàn thiện quy chế, quy trình hoạt động HTQT; phân cấp phân quyền cho các khoa viện để trực tiếp làm đầu mối triển khai các hoạt động HTQT; cử cán bộ chuyên trách để đảm nhận các nhiệm vụ chính trong HTQT của trường; thúc đẩy các chương trình đào tạo tiến tiến hợp tác với Hòa Kỳ, Chương trình thạc sỹ quốc tế hợp tác với Đức; nghiên cứu mở các chương trình liên kết với các đối tác quốc tế; tăng xuất bản quốc tế. Hội nghị đã thu được nhiều ý kiến, thiết thực nhằm góp phần thúc đẩy và phát triển hơn nữa các hoạt động HTQT cả chiều rộng và chiều sâu, cả về số lượng và chất lượng đối với các hoạt động trong năm kế hoạch 2024, đặc biệt hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập trường.

Kết luận hội nghị, PGS.TS. Phùng Văn Khoa khẳng định Nhà trường tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu và giao Phòng HTQT chủ trì phối hợp với các đơn vị thuộc Trường có liên quan, nghiên cứu và triển khai các giải pháp đồng thời thúc đẩy và phát huy các thế mạnh của Nhà trường trong công tác quản lý, triển khai các hoạt động HTQT; Hoàn thiện và sớm ban hành Quy chế quản lý hoạt động hợp tác quốc tế. Gắn kết giữa HTQT với công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học chuyển giao công nghệ và tăng cường năng lực, vị thế Nhà trường trong khu vực và quốc tế.

Một số hình ảnh tại Hội nghị

Bài viết: Phòng HTQT