Hội nghị tổng kết Nghiên cứu khoa học sinh viên và Đổi mới sáng tạo, năm học 2023 –2024

Ngày 07/6/2024, Trường Đại học Lâm nghiệp đã tổ chức Hội nghị tổng kết Nghiên cứu khoa học sinh viên và Đổi mới sáng tạo, năm học 2023 – 2024.

Tham dự Hội nghị có PGS.TS. Phùng Văn Khoa – Phó Hiệu trưởng; Đại diện lãnh đạo các đơn vị: Phòng KHCN, CT-CTSV, TCCB, Đào tạo, TC_KT, QTTB, KT&ĐBCL, HCTH, Thư viện; Lãnh đạo và Thư ký tổng hợp các Khoa/ Viện đào tạo, Trường THPT Lâm nghiệp; Trưởng phó các Bộ môn/ Trung tâm các Khoa/ Viện; BCH Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên trường; Cố vấn học tập, Người hướng dẫn khoa học, sinh viên tham gia và quan tâm đến hoạt động nghiên cứu khoa học.

Hội nghị tổng kết Nghiên cứu khoa học (NCKH) sinh viên và Đổi mới sáng tạo là hoạt động thường niên của Trường Đại học Lâm nghiệp. Thông qua hội nghị này, nhà trường tiến hành tổng kết, đánh giá và khen thưởng các cá nhân, đơn vị có thành tích xuất sắc trong hoạt động NCKH của sinh viên năm học 2023 – 2024. Đây cũng là cơ hội để nhà trường trao đổi và giải đáp thắc mắc của sinh viên trong quá trình thực hiện đề tài NCKH.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, NCKH và đổi mới sáng tạo sinh viên là một làn sóng mạnh mẽ tại Việt Nam cũng như các nước khác trên thế giới. Có thể khẳng định rằng, việc NCKH có vai trò hết sức quan trọng, nhằm “đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế”. Là một trong những mục tiêu chiến lược trong quá trình phát triển thành một Trường Đại học chất lượng cao hàng đầu Việt Nam, tiếp cận đẳng cấp khu vực và quốc tế, bên cạnh hoạt động đào tạo, Trường Đại học Lâm nghiệp luôn chú trọng phát triển phong trào NCKH trong cả đội ngũ giảng viên và sinh viên, đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng, số lượng và loại hình hoạt động NCKH sinh viên.

Tại Hội nghị, PGS.TS. Phùng Văn Khoa – Phó Hiệu trưởng, trực tiếp phụ trách hoạt động khoa học công nghệ của Trường Đại học Lâm nghiệp đã phát biểu khai mạc và nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác NCKH sinh viên; đồng thời biểu dương tinh thần NCKH của các bạn sinh viên và sự tận tình của các thầy cô hướng dẫn. Mong muốn các bạn sinh viên phát huy tính sáng tạo, chủ động tích lũy kinh nghiệm và làm chủ tri thức.

Hội nghị Tổng kết hoạt động NCKH sinh viên năm học 2023 – 2024

Tiếp theo chương trình, Hội nghị đã được nghe báo cáo tổng kết hoạt động NCKH sinh viên năm học 2023 – 2024. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2023 – 2024 của Nhà trường vẫn diễn ra sôi nổi và đạt được những thành tích đáng tự hào với các con số ấn tượng 56/76 đề tài NCKH sinh viên hoàn thành, thu hút 201 sinh viên tham gia trong đó có 04 giải nhất, 06 giải nhì, 05 giải ba và 04 giải Khuyến khích đề tài NCKHSV cấp trường; Giải thưởng NCKH cho sinh viên Vnuf do Bộ GD&ĐT tổ chức có 02 nhóm đạt giải Nhì, 01 nhóm đạt giải Khuyến khích; có 01 đề tài đạt giải Ba “Giải thưởng sinh viên NCKH Euréka”; 02 sinh viên đạt giải Khuyến khích tại cuộc thi Olympic cơ học toàn quốc… Đặc biệt, trong năm học này các đề tài NCKH sinh viên đã tăng cả về số lượng lẫn chất lượng, nhiều đề tài NCKH sinh viên có kết quả nghiên cứu tốt đã được công bố trên các tạp chí KHCN có uy tín.

Hội nghị cũng đã được nghe báo cáo tóm tắt của 04 nhóm sinh viên có đề tài đạt giải Nhất cấp Trường năm học 2023 – 2024, đó là: 1. “Nghiên cứu biến động phản ứng đệm của đất dưới các loại hình sử dụng đất khác nhau tại huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình” của nhóm sinh viên đến từ khoa Lâm học; 2. “Nghiên cứu một số đặc điểm dịch tễ học và chỉ tiêu sinh lý máu của mèo mắc bệnh giảm bạch cầu (FPV) tại bệnh viện Thú Y Lâm nghiệp” của nhóm sinh viên đến từ Viện CNSH Lâm nghiệp; 3. “Phát triển cây Mận trên địa bàn huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La” của nhóm sinh viên đến từ Khoa KT&QTKD; 4. “Ứng dụng GIS và phương pháp phân tích thứ bậc lựa chọn vị trí quy hoạch cụm công nghiệp tại thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương” của nhóm sinh viên đến từ Viện QLĐĐ&PTNT.

04 nhóm sinh viên đạt giải Nhất NCKH cấp Trường trình bày báo cáo tóm tắt đề tài tại Hội nghị

Hội nghị cũng được nghe một số tham luận của giảng viên, sinh viên  và Đoàn Thanh niên để chia sẻ những thuận lợi, khó khăn, cơ hội và thách thức,.. của sinh viên khi tham gia NCKH trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt,  tại Hội nghị đã diến ra phiên thảo luận, đối thoại trực tiếp giữa Lãnh đạo Nhà trường với người hướng dẫn khoa học và sinh viên đã diễn ra vô cùng sôi nổi với những câu hỏi thiết thực thông qua 09 ý kiến tại Hội nghị, nhằm góp phần giải đáp nhưng thắc mắc cũng như định hướng tháo gỡ các khó khăn trong quá trình thực hiện đề tài NCKH của các bạn sinh viên.

Đại diện Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên, Người hướng dẫn khoa học cho sinh viên trình bày tham luận tại Hội nghị

Một số hình ảnh thảo luận, đối thoại giữa Lãnh đạo Nhà trường và sinh viên

Ghi nhận kết quả làm việc nghiêm túc, không ngừng cố gắng, và đam mê trong hoạt động NCKH của thầy trò Nhà trường trong năm học này góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy – học và NCKH, tạo sức mạnh nội lực để phát triển hơn trong tương lai. Nhà trường đã quyết định biểu dương khen thưởng các đơn vị, cá nhân và sinh viên có thành tích trong hoạt động NCKH sinh viên năm học 2023-2024.

Trường Đại học Lâm nghiệp khen thưởng các sinh viên, cá nhân và đơn vị có thành tích trong hoạt động NCKH sinh viên năm học 2023 – 2024

PGS.TS. Vũ Huy Đại – Trưởng phòng KH&CN trao giấy chứng nhận cho Đội tuyển tham dự Cuộc thi Olympic Cơ học toàn quốc và Vô địch tin học văn phòng thế giới năm 2024

Tại Hội nghị, PGS.TS. Phùng Văn Khoa – Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã phát động cuộc thi Sáng tạo Sinh viên Lâm nghiệp năm 2024 và kêu gọi toàn thể các Khoa viện, các nhà khoa học – là người hướng dẫn, sinh viên, học sinh trong toàn Trường hãy tích cực, tự tin, nhiệt tình hưởng ứng tham gia Cuộc thi; tạo phong trào thi đua sôi nổi giữa các Khoa/ viện, các nhóm dự án trong toàn trường thiết thực hướng tới chào mừng kỷ niệm 60 năm Thành lập Trường;

Kết thúc Hội nghị PGS.TS. Vũ Huy Đại – Trưởng phòng Khoa học và công nghệ cảm ơn các Đại biểu đã tích cực trao đổi và đóng góp cho Hội nghị thành công tốt đẹp; Cảm ơn các Khoa/ Viện và các thầy cô giáo đã tận tâm hướng dẫn sinh viên đến với NCKH; Cảm ơn niềm đam mê NCKH của các bạn sinh viên và chúc cho các bạn sẽ phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục nỗ lực, phấn đấu đạt được nhiều thành tựu cao hơn nữa trong học tập cũng như trong hoạt động nghiên cứu khoa học, góp phần khẳng định vai trò, vị thế của Trường Đại học Lâm nghiệp. Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học đã lan tỏa niềm đam mê, thúc đẩy nhiệt huyết nghiên cứu khoa học cho sinh viên, tạo môi trường trao đổi tri thức, góp phần phát hiện và bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên, sinh viên

DANH MỤC CÁC HOẠT ĐỘNG KHCN SINH VIÊN ĐẠT GIẢI CÁC CẤP NĂM HỌC 2023 – 2024: Xem chi tiết

Nguồn: Phòng KH&CN