Hội nghị tập huấn đổi mới công tác đào tạo ngành Nông nghiệp và Môi trường: Tăng tốc chuyển đổi, kết nối và hội nhập

Ngày 11/12/2025 tại Đồ Sơn, Hải Phòng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức Hội nghị tập huấn “Đổi mới trong công tác đào tạo” với sự tham dự của đại diện các cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, chuyên gia trong nước và quốc tế. Hội nghị tập trung vào 6 chuyên đề trọng tâm, phản ánh những xu hướng mới trong đào tạo nguồn nhân lực nông nghiệp – môi trường trước bối cảnh biến đổi khí hậu, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.

Khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Ân, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ đã phát biểu khẳng định công tác đào tạo đang đứng trước yêu cầu đổi mới mạnh mẽ để đáp ứng những thay đổi sâu rộng của bối cảnh trong nước và quốc tế. Đổi mới công tác đào tạo là trách nhiệm chung của toàn hệ thống. Bộ mong muốn các cơ sở đào tạo mạnh dạn thay đổi, chủ động hội nhập, tăng cường hợp tác và khai thác hiệu quả công nghệ mới để tạo bước đột phá đáp ứng nhu cầu xã hội.

Gắn kết đào tạo – nghiên cứu – chính sách trong thời kỳ biến đổi khí hậu

Ở chuyên đề mở đầu, GS.TS Phạm Văn Điển – Hiệu trưởng Trường Đại học Lâm nghiệp nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển Mạng lưới nghiên cứu chính sách nông lâm nghiệp. Ông cho rằng sự liên thông giữa nhà trường – viện nghiên cứu – cơ quan hoạch định chính sách là chìa khóa để giải quyết các thách thức hiện nay như suy thoái tài nguyên, biến đổi khí hậu hay hội nhập thị trường nông, lâm sản.
GS. Phạm Văn Điển cũng đề xuất thiết lập các nhóm nghiên cứu liên ngành, thúc đẩy công bố khoa học, đồng thời tăng cường chuyển giao kết quả nghiên cứu vào thực tiễn quản lý và sản xuất.

Xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và không gian R&D trong các cơ sở đào tạo

Tiếp nối chương trình, PGS.TS Trương Ngọc Kiểm – Giám đốc Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo trình bày về mô hình xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong khối các trường, học viện và cơ sở nghiên cứu.

Ông khẳng định: để đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, các đơn vị cần phát triển không gian nghiên cứu mở (Open Lab), trung tâm R&D, vườn ươm công nghệ, tạo môi trường cho sinh viên và giảng viên thực hành, thí nghiệm và phát triển sản phẩm. Đặc biệt, việc kết nối với doanh nghiệp công nghệ, hỗ trợ start-up nông nghiệp được xem là bước đi chiến lược nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp hiện đại.

Đổi mới tuyển sinh và định vị thương hiệu cơ sở đào tạo

Trong chuyên đề thứ ba, TS. Doãn Văn Tuân chia sẻ cách tiếp cận mới trong tuyển sinh, marketing giáo dục và xây dựng thương hiệu.

Theo ông, các cơ sở đào tạo thuộc Bộ cần chuyển từ hình thức tuyên truyền truyền thống sang mô hình tiếp cận đa nền tảng, ứng dụng mạnh mẽ các công cụ số như phân tích dữ liệu, tối ưu hành trình trải nghiệm của thí sinh, tạo dựng bản sắc riêng của từng trường.
Ông cũng nhấn mạnh mục tiêu nâng cao sự hiện diện của các cơ sở đào tạo ngành Nông nghiệp – Môi trường trên bản đồ giáo dục quốc gia và khu vực.

Tăng cường hợp tác Nhà trường – Doanh nghiệp – Địa phương

Trong phần trình bày của mình, ông Bạch Hưng Trường – Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) đưa ra mô hình hợp tác “3 bên” giữa nhà trường – doanh nghiệp – chính quyền địa phương.

Ông nhấn mạnh các mô hình hợp tác nghề nghiệp của Đức hoàn toàn có thể áp dụng tại Việt Nam, đặc biệt trong các ngành nông nghiệp bền vững, lâm nghiệp, môi trường và kinh tế xanh. Việc gắn kết này không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn mở rộng cơ hội việc làm và tăng cường hợp tác quốc tế cho sinh viên và giảng viên.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong quản trị và đào tạo trực tuyến

Đại diện VNPT, ông Trần Mạnh Hà, đã Báo cáo Chuyên đề, mang đến bức tranh tổng thể về chuyển đổi số trong quản trị cơ sở đào tạo, bao gồm hệ thống quản lý học tập (LMS), thư viện số, quản lý hạ tầng công nghệ và xây dựng lớp học trực tuyến.

Ông khẳng định chuyển đổi số không chỉ giúp tiết kiệm chi phí vận hành mà còn mở rộng khả năng cung cấp dịch vụ đào tạo, đặc biệt trong bối cảnh giáo dục mở và xu thế học tập suốt đời.

Ứng dụng AI và khai thác dữ liệu số nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy – nghiên cứu

Khép lại hội nghị là chuyên đề của ông Đinh Huy Đức – Cục Chuyển đổi số, tập trung vào ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và cơ sở dữ liệu số của Bộ trong giảng dạy và nghiên cứu.

Ông phân tích các ứng dụng AI trong:

  • Thiết kế bài giảng số hóa
  • Mô phỏng canh tác, mô hình môi trường
  • Phân tích dữ liệu lớn phục vụ nghiên cứu nông nghiệp
  • Quản trị đào tạo thông minh

Việc khai thác đồng bộ các nguồn dữ liệu của Bộ sẽ là nền tảng để xây dựng hệ sinh thái học tập số, nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng đào tạo.

Hướng tới một nền giáo dục nông nghiệp – môi trường hiện đại, hội nhập và sáng tạo

Hội nghị tập huấn được đánh giá là diễn đàn quan trọng, giúp các cơ sở đào tạo trong ngành cập nhật xu hướng quản trị hiện đại, mô hình đào tạo tiên tiến và công nghệ mới. Những nội dung được chia sẻ không chỉ mang tính lý luận mà còn giàu tính thực tiễn, mở ra nhiều hướng tiếp cận mới trong đào tạo nguồn nhân lực phục vụ nông nghiệp sinh thái, kinh tế xanh và phát triển bền vững.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường kỳ vọng thông qua hội nghị, các cơ sở đào tạo sẽ tăng cường liên kết, đổi mới mô hình quản trị, nâng cao chất lượng đào tạo, từ đó đóng góp mạnh mẽ hơn cho sự phát triển ngành trong giai đoạn mới.

Hình ảnh Hội nghị

Ông Nguyễn Xuân Ân – Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ phát biểu khai mạc Hội nghị

GS.TS. Phạm Văn Điển – Hiệu trưởng Trường Đại học Lâm nghiệp báo cáo Chuyên đề: Phát triển Mạng lưới nghiên cứu Chính sách Nông lâm nghiệp: Gắn kết đào tạo, nghiên cứu và Chính sách trong bối cảnh biến đổi khí hậu và hội nhập quốc tế.

PGS.TS. Trương Ngọc Kiểm – Giám đốc Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo Báo cáo Chuyên đề: Xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và không gian nghiên cứu (R&D) trong các cơ sở đào tạo thuộc Bộ Nông nghiệp và Môi trường.

TS. Doãn Văn Tuân – ĐH Quốc Gia Hà Nội Báo cáo Chuyên đề: Đổi mới phương thức tuyển sinh và định vị thương hiệu cho các cơ sở đào tạo thuộc Bộ Nông nghiệp và Môi trường

Ông Bạch Hưng Trường – Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) báo cáo Chuyên đề: Mô hình hợp tác nhà trường – doanh nghiệp – địa phương gắn với đổi mới chương trình đào tạo và triển khai hợp tác quốc tế

Ông Trần Mạnh Hà – Tập đoàn viễn thông Việt Nam (VNPT) báo cáo Chuyên đề: Chuyển đổi số trong quản trị, đào tạo trực tuyến và quản lý hạ tầng công nghệ phục vụ đổi mới sáng tạo

Ông Đinh Huy Đức – Cục Chuyển đổi số báo cáo Chuyên đề: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và khai thác cơ sở dữ liệu số của Bộ nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy, nghiên cứu và quản trị đào tạo

Các Đại biểu chụp ảnh tại Hội nghị

Nguồn: Phòng Đào tạo