Học sinh không bao giờ bỏ rơi môn Lịch sử!

Trích bài phỏng vấn PGS.TS. Phạm Văn Chương, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Lâm nghiệp trên báo Giáo dục và thời đại.

Đây là nhận định của các nhà nghiên cứu lịch sử, các chuyên gia đầu ngành, nhà quản lý giáo dục, học sinh… xung quanh việc chọn thi môn Lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp năm nay. 

Với phương án thi tốt nghiệp THPT mới, học sinh tự chọn thi môn Sử không nhiều như các môn học khác, khiến nổi lên một số nhận định: Thế hệ trẻ quay lưng với môn Lịch sử, không có tinh thần yêu nước…

Xung quanh vấn đề này, báo GD&TĐ đã trao đổi với các nhà nghiên cứu lịch sử, các chuyên gia thuộc các lĩnh vực khác nhau, nhà quản lý giáo dục địa phương, học sinh giỏi quốc tế các môn Vật lý, Hóa học… Dù khác nhau về độ tuổi, trình độ, lĩnh vực nghiên cứu… nhưng câu trả lời chung là: Học sinh không bao giờ bỏ rơi môn Lịch sử!

 

 

 

PGS.TS Phạm Văn Chương – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lâm nghiệp

“Không thể đánh đồng các khái niệm”

Nếu các em không chọn môn Lịch sử để thi tốt nghiệp không có nghĩa là các em không yêu thích môn này, hay các em không yêu nước. Thực tế, có rất nhiều em học khối tự nhiên vẫn rất giỏi Lịch sử. Vấn đề là các em lựa chọn môn thi phù hợp với sở trường và phù hợp với kỳ thi đại học sắp tới.

Hơn nữa, trong suy nghĩ của hầu hết học sinh đã có sự phân luồng, định hướng nghề nghiệp ngay từ khi bước vào THPT. Trong khi đó, môn Sử lại không có tính đa dạng về ngành nghề, và đầu ra chưa thật sự hấp dẫn. Điều này cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc nhiều em không lựa chọn môn học này để thi tốt nghiệp cũng như thi đại học.

Trích: Báo Giáo dục và thời đại

Xem chi tiết bài báo