Gặp mặt kỷ niệm 50 năm Cán bộ và sinh viên Trường Đại học Lâm nghiệp lên đường nhập ngũ (1970-2020)

Ngày 12/9/2020, Trường Đại học Lâm nghiệp tổ chức buổi Gặp mặt Hội Cựu chiến binh nhân kỷ niệm 50 năm Cán bộ và sinh viên lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc. Buổi lễ nhằm tri ân các cựu chiến binh, thương bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ là Cán bộ, sinh viên của Trường Đại học Lâm nghiệp lên đường nhập ngũ giai đoạn (1970-1975).

Tham dự buổi gặp mặt có các đồng chí trong Ban liên lạc Hội Cựu chiến binh (CCB) Trường Đại học Lâm nghiệp, cùng với gần 200 đại biểu là cựu chiến binh, thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ đang sinh sống khắp mọi miền Tổ quốc.

Đại diện cho CBVC, LĐ tham dự buổi lễ có GS.TS. Trần Văn Chứ – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng; PGS.TS. Trần Quang Bảo – Phó Hiệu trưởng trường; các đồng chí nguyên lãnh đạo Nhà trường; lãnh đạo, cán bộ, giảng viên một số đơn vị.

Lễ dâng hương tại tượng đài Chủ tịch HCM và dâng hoa tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Nhà trường và Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh gắn biển khánh thành Công trình kỷ niệm các cán bộ và sinh viên nhập ngũ (1970-1975)

PGS.TS. Trần Quang Bảo – Phó Hiệu trưởng phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi gặp mặt, lãnh đạo Nhà trường bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các đồng chí thương binh, bệnh binh, các thân nhân liệt sĩ, các gia đình có công với cách mạng đã từng học tập và công tác tại Trường. Các đồng chí đã vượt qua khó khăn, bệnh tật, trở về cuộc sống đời thường, những cựu chiến binh là thương binh, bệnh binh tiếp tục phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, đóng góp sức mình vào sự phát triển kinh tế – xã hội, sự nghiệp xây dựng và phát triển Trường Đại học Lâm nghiệp. Các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh Tổ quốc, nhân dân, tập thể cán bộ Trường Đại học Lâm nghiệp mãi mãi ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sỹ vì nền độc lập, tự do, thống nhất đất nước, chủ nghĩa xã hội, vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân và phồn vinh của Tổ quốc.

Lãnh đạo nhà trường tặng hoa chúc mừng buổi lễ kỷ niệm

Đồng chí Phạm Xuân Hoàn đại diện BLL Hội CCB đọc diễn văn kỷ niệm

Hội CCB trao tặng Nhà trường Sổ ghi danh các CB,SV nhập ngũ (1970-1975)

Cách đây 50 năm, mặc dù đang công tác và học tập một số lượng lớn cán bộ (CB), sinh viên (SV) của Trường Đại học Lâm nghiệp được lệnh lên đường nhập ngũ vào ngày 20/5/1970, sau khi Nhà nước có lệnh Tổng động viên.

Nhớ lại lịch sử, trong giai đoạn từ năm 1970 đến năm 1975 – thời điểm cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước bước vào giai đoạn khẩn trương, nhu cầu chi viện cho chiến trường miền Nam trở nên cấp bách – sinh viên các trường đại học đã được gọi vào phục vụ quân đội, hình thành một thế hệ sinh viên “xếp bút nghiên lên đường chiến đấu”.

Trong không khí bồi hồi xúc động, những chàng trai và cô gái CB, SV năm xưa – nay hầu hết đã trên dưới tuổi 70, nhiều người mái đầu đã điểm bạc – đều nhớ về những ngày đầu khi bước vào quân ngũ, làm quen với cuộc sống đầy gian nan, vất vả trong những ngày huấn luyện tân binh và tập hành quân mang vác nặng của người lính bộ binh trước khi vào chiến đấu tại chiến trường miền Nam…

Gặp nhau hôm nay, dù nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng nhớ về những năm tháng “xếp bút nghiên lên đường chiến đấu”, những cựu chiến binh là CB, SV vẫn không thể nào quên được những đồng đội “mãi mãi tuổi 20” đã hy sinh trên các chiến trường!

Sau ngày đất nước thống nhất, rời quân ngũ, nhiều người trong số lính CB, SV ấy còn mang thương tật chiến tranh hoặc di chứng của những trận sốt rét rừng và hầu hết trở về giảng đường, tiếp tục công việc học hành. Không ít người đã trở thành nhà khoa học, giáo sư, tiến sỹ, nhà thơ, nhà văn, nhà báo, cán bộ quản lý…

Một số người tiếp tục con đường binh nghiệp đã trở thành tướng lĩnh, sỹ quan cao cấp trong quân đội, nhiều người đã trở thành các cán bộ quản lý giáo dục, các nhà giáo trong và ngoài quân đội, các chuyên viên trung – cao cấp của các Bộ, ngành… hoặc đơn giản chỉ là người lính trở về.

Song, dù ở vị trí nào thì điểm chung nhất của thế hệ những người lính – CB, SV một thời “xếp bút nghiên lên đường chiến đấu” bây giờ là gạch nối giữa quá khứ với hiện tại và tương lai, là câu chuyện chưa bao giờ cũ để thế hệ hôm nay mãi mãi tự hào về lớp cha anh đi trước, về truyền thống hào hùng của dân tộc, đúng như cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã viết về lớp sinh viên ngày ấy: “Tổ quốc ghi công lớp lớp thầy giáo, sinh viên đã xếp bút nghiên lên đường chiến đấu và đóng góp xứng đáng vào chiến thắng của dân tộc. Tinh thần yêu nước mãi mãi là ngọn lửa soi sáng các thế hệ thanh niên Việt Nam trong sự nghiệp phát triển đất nước trở thành quốc gia giàu mạnh, hòa bình và hạnh phúc”.

Một số ý kiến phát biểu của các CBB tại buổi lễ gặp mặt

Hình ảnh lưu niệm